/ Những điều cần biết về sơn chống kiềm – Sơn Đại Phú Gia

Những điều cần biết về sơn chống kiềm

  1. - Cập nhật:
  2. 843

Muốn chọn mua một sản phẩm nào đó, chắc chắn bạn phải nắm được những thông tin quan trọng về nó. Trong số đó có sơn chống kiềm, một trong những mặt hàng đã không còn xa lạ với nhiều khách hàng trên thị trường sơn hiện nay. Với những kiến thức cơ bản và một số điều chuyên sâu về sản phẩm sơn chống kiềm trong bài viết này, sẽ giúp các bạn tìm mua và sử dụng sản phẩm thật hiệu quả.

Kiềm là gì ?

Trước khi tìm hiểu về sơn chống kiềm, chúng ta phải hiểu được kiềm là gì, từ đó mới hiểu đúng và chính xác về sản phẩm này. Kiềm hay còn được gọi với tên khác là tính bazơ, được tìm thấy trong những nơi có độ ẩm cao, nhất là ở những ngôi nhà cao ốc mới xây dựng. Độ ẩm tăng sẽ khiến kiềm tăng theo, chúng có tỉ lệ thuận với nhau. Trong xây dựng, độ kiềm từ lâu đã được tính theo thang đo pH, cụ thể nếu như pH=7 trung tính, còn khi pH <7 tính axit, và lúc pH>7 đã có tính bazơ và pH nằm trong khoảng từ 7-14.  

Ảnh hưởng của kiềm đến sơn

Tại sao lại có sự ra đời của sơn chống kiềm? Đó là vì tính kiềm có tác động tiêu cực đến nước sơn. Cụ thể ra sao? kiềm làm cho bề mặt sơn phủ bị loang màu, xuất hiện rêu mốc, ố vàng, hư hỏng, bị phấn hóa và nặng hơn là chúng làm bong tróc lớp sơn phủ. Từ đó mà các nhà sản xuất sơn đã chế tạo nên các thành phần sơn chống kiềm có thể khắc chế được tính bazơ và cũng nhờ đó có thể kháng kiềm hiệu quả bảo vệ lớp sơn bền màu và bền bỉ.

Thành phần của sơn chống kiềm

Sơn chống kiềm có bao nhiêu thành phần. Biết được điều này bạn sẽ dễ dàng chọn mua sản phẩm để thi công hiệu quả hơn.

– Tinh màu, là thành phần trước tiên trong sơn chống kiềm.

+ Tinh màu gốc: Có tác dụng làm sơn trắng như màu của sơn lót chống kiềm và tạo độ phủ. Đúng như tên gọi của thành phần này, nó giúp tạo nên màu sắc, và giúp độ phủ của sơn qua sự hấp thụ ánh sáng tốt hơn.

+ Tinh màu phụ: Cũng là thành phần của sơn chống kiềm. Là một số chất giúp giảm dơ bẩn (Aluminum Silicates), chất diatomaceous khống chế độ bóng trong sơn và verni, chất tạo cho sơn cứng Silaca and silicates, ngăn bào mòn và hoen ố,  chất chống rêu mốc Zinc Oxide chống rêu mốc.

– Chất liên kết: Nguồn gốc chủ yếu của chất liên kết là nhựa cây. Trong sơn chống kiềm thành phần này giúp liên kết các tinh màu gốc có trong sơn và tinh màu phụ. Nó còn giúp dàn trải tạo thành màng sơn cứng.

– Phụ gia: Thành phần khác của sơn chống kiềm chính là phụ gia bao gồm: chất nhờn làm giảm độ lắng của các phân tử màu, chất chống bọt hình thành khi pha chế sơn, quậy sơn, chống rêu mốc sinh sản trên bề mặt, chống văng sơn, chất kháng vi khuẩn giúp sơn giữ được lâu.

– Dung môi: Là thành phần hòa quyện các thành phần với nhau dung môi giúp sơn chống kiềm dễ thi công hơn. Dung môi thường là nước, sơn gốc dầu, dầu – xăng thơm…